close

Bất ngờ mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks?

Vừa qua Cục Đăng Kiểm Việt Nam công bố xe Nissan Kicks với mức tiêu thụ nhiên liệu đầy bất ngờ và ấn tượng. Theo đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khi di chuyển trong đô thị, quãng đường kết hợp và khi di chuyển ngoài đô thị lần lượt là 2.2 L; 4.6L; 6.1 L cho 100 km. Nhưng có lẽ gây bất ngờ nhất là mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khi di chuyển trong khu vực đô thị, mức tiêu thụ của một chiếc xe ô tô 5 chỗ chỉ tương đương mức tiêu thụ của một chiếc xe máy. Điều này gây ra bất ngờ và thắc mắc của nhiều khách hàng tại sao mức tiêu thụ nhiên liệu thấp đến như vậy?

Sở dĩ Nissan Kicks có được mức tiêu thụ nhiên liệu thấp là do được trang bị hệ thống động cơ e-POWER được Nissan phát triển độc quyền trên cơ sở phát triển công nghệ cho xe thuần điện (EV) vốn đã nổi tiếng trước đó là Nissan LEAF. Thông qua nguồn thông tin kỹ thuật mà hãng Nissan công bố sẽ giải thích được mức tiêu thụ nhiên liệu này của Nissan Kicks.

CÔNG NGHỆ ĐIỀU KHIỂN TIÊN TIẾN CỦA e-POWER

Hệ thống e-POWER là hệ thống truyền động bằng điện được nghiên cứu và phát triển từ Nissan, tạo ra nguồn điện từ động cơ xăng và truyền động tới các bánh xe thông qua mô tơ điện. Ngoài việc tạo ra chuyển động mượt mà và khả năng đáp ứng chuyển động gần như ngay lập tức, hệ thống này còn có ưu điểm là hoạt động rất yên tĩnh. Ở những nơi hạn chế tiếng ồn như khu vực đô thị, hoạt động của động cơ được tiết giảm đến mức thấp nhất có thể. Và ở những nơi tiếng ồn phát sinh nhiều như khu vực đường cao tốc hoặc gồ ghề, động cơ sẽ được kích hoạt để sạc điện nhưng hoạt động của nó hầu như không gây ra tiếng ồn đến mức bạn nhận thấy hoạt động của nó.

CÁCH THỨC VẬN HÀNH CỦA HỆ THỐNG e-POWER

Cách thức vận hành của hệ thống e-POWER là một tiến bộ công nghệ mà nhờ đó nó mang lại cho Nissan Kicks hoặc những dòng xe khác được trang bị hệ thống động cơ này khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội nhất là trong các cung đường khu vực đô thị.

Hệ thống e-POWER có khả năng hoạt động rất êm ái và yên tĩnh với hoạt động của động cơ xăng ít thường xuyên hơn so với hoạt động của động cơ xăng được trang bị trên các xe lai điện (Hybrid) khác.

- Khi xe bắt đầu di chuyển ở tốc độ thấp hoặc trung bình, mô tơ điện hoạt động và truyền động đến các bánh xe, mô tơ điện được cung cấp nguồn năng lượng từ hệ thống pin công suất cao.

- Khi người lái nhả chân ga để giảm tốc, một hệ thống đặc biệt gọi là "Phanh tái nạp điện" được kích hoạt và nó sẽ có tác dụng nạp điện cho pin bằng việc giảm tốc của xe. Nhờ quá trình tái nạp khi giảm tốc sẽ giúp tạo ra nguồn năng lượng cho pin một cách thường xuyên.

- Khi xe di chuyển ở tốc độ cao, động cơ xăng sẽ được kích hoạt thông qua máy phát sẽ tạo ra nguồn năng lượng điện cung cấp cho mô tơ điện và để sạc pin.

- Khi người lái có nhu cầu tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa thì mô tơ điện sẽ được cung cấp nguồn năng lượng điện kết hợp từ động cơ xăng và pin để xe có khả năng bứt tốc nhanh chóng.

Cơ chế hoạt động của hệ thống e-POWER khi xe di chuyển các tốc độ khác nhau

Khi nguồn pin yếu, có thể động cơ xăng sẽ không không hoạt động để tạo ra nguồn năng lượng điện. Tuy nhiên, khi di chuyển trên các mặt đường gồ gề, động cơ xăng có thể được kích hoạt để sạc pin trong thời gian ngắn. Thêm vào đó, khi cần thiết sạc pin ở tốc độ thấp, động cơ xăng sẽ hoạt động ở mức giảm số vòng tua của nó.

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG

e-POWER là một hệ thống bao gồm một động cơ điện công suất cao và một hệ pin Lithium-ion hiệu năng cao, có thể sử dụng pin này trong nhiều trường hợp. Bởi vì động cơ xăng hoạt động một cách chuyên biệt để tạo ra nguồn điện năng và không có sự kết nối với các bánh xe nên hệ thống có thể tự do kích hoạt hoạt động của động cơ xăng. 

Động cơ xăng được kích hoạt khi xe di chuyển trên các mặt đường gồ ghề

Hoạt động của động cơ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau trên hệ thống e-POWER

Thời gian phát điện có thể được tính toán và kiểm soát dựa trên việc đánh giá tốc độ di chuyển của xe, mức độ tăng tốc, tình trạng của pin và độ nhám của mặt đường v.v...Công nghệ tiên tiến này được hãng giới thiệu là có khả năng đánh giá mức độ nhám của mặt đường dựa vào những biên độ dao động của bánh xe khi di chuyển. Động cơ xăng sẽ được kích hoạt nếu mặt đường trở nên gồ ghề, ngoài ra cách kiểm soát hoạt động ở chế độ vòng tua thấp thời gian hoạt động của động cơ xăng được tiết giảm vả đạt được mức sử dụng nhiên liệu hiệu quả.

Như vậy có thể thấy rằng, nhờ những đặc điểm hoạt động đặc biệt của hệ thống e-POWER mà xe Nissan Kicks có thể hoạt động ở mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả bất ngờ. Hệ thống e-POWER được Nissan phát triển được kỳ vọng tạo ra một cú hích cho thị trường xe điện tại Việt Nam khi mà các trạm sạc điện còn chưa xuất hiện nhiều và đạt độ phủ cần thiết. Sự kết hợp tối ưu giữa động cơ điện và sạc điện bằng động cơ xăng là một hướng đi mới mẻ và đầy hứa hẹn tại thị trường 100 triệu dân này.

Nguồn tham khảo: Nissan Toàn Cầu

Biên tập và lược dịch bởi: Nissan Sài Gòn

 

1